สุนัขพันธุ์เล็ก และอาหารที่ดีมีประโยชน์

สุนัขพันธุ์เล็ก และอาหารดีมีประโยชน์ที่เจ้าของไม่ควรมองข้าม



สุนัขพันธุ์เล็ก 5 สายพันธุ์ที่คนไทยนิยมเลี้ยงมากที่สุดเรียงตามลำดับ จากผลสำรวจเมื่อปี 2559 พบว่า ได้แก่ ชิวาวา ปอมเมอเรเนียน ชิสุ ยอร์คเชียร์เทอร์เรียร์ และ บีเกิล สังเกตดูจะเห็นว่าสุนัขสายพันธุ์เล็กเป็นสายพันธุ์ยอดนิยม (Top small dog breed) ของคนไทย คำนิยามของ สุนัขพันธุ์เล็ก นั้นหมายความถึง สุนัขที่มีน้ำหนักตัวต่ำกว่า 10 กิโลกรัมตามขนาดของสายพันธุ์ ถ้าสุนัขตัวเล็กแต่อ้วนเกิน 10 กิโลกรัมนั่นนับเป็นสุนัขพันธุ์เล็กที่อ้วนนะคะ ไม่ได้นับเป็นสุนัขขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ ลักษณะของสุนัขพันธุ์เล็กมักมีบุคลิกกระฉับกระเฉง ตื่นตัวอยู่เป็นนิจ แต่ด้วยสัดส่วนของร่างกาย รูปร่างของปากและฟันที่เล็กตามตัวไปด้วย อาหารที่เหมาะสมกับ สุนัขพันธุ์เล็ก ที่สุด (Best small dog breed) จึงควรเป็นอาหารที่มีขนาดเม็ดเล็ก รับประทานง่าย เพื่อให้น้องหมาไม่ต้องออกแรงเคี้ยวอาหารมากนัก แต่เราต้องไม่ลืมว่าน้องหมาก็เป็นสัตว์จำพวก Omnivores เช่นเดียวกับมนุษย์อย่างเรา คือ เป็นสัตว์ที่กินทั้งพืชและเนื้อสัตว์เป็นอาหาร ฉะนั้นอาหารที่เหมาะกับน้องหมาตัวน้อยจึงจำเป็นต้องประกอบไปด้วยทั้งเนื้อสัตว์ ผัก และธัญพืชต่างๆ อย่างสมดุล เพื่อไม่ให้น้องหมาของเรากลายร่างจากน้องหมาเป็นน้องหมู หรือเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคภัยต่างๆ อันเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม
นอกจากต้องคำนึงถึงสายพันธุ์ของสุนัขแล้ว ในการจัดหาอาหารให้สุนัขยังควรคำนึงถึงอีก 3 ปัจจัยเพิ่มด้วย ได้แก่ ช่วงอายุของน้องหมา, ลักษณะกิจกรรมที่มีในแต่ละวัน และน้ำหนักตัวที่เหมาะสมกับสายพันธุ์ ยกตัวอย่างเช่น น้องหมาพันธุ์เล็ก สูงวัย มักมีกิจกรรมในแต่ละวันไม่มากนัก จึงควรเลือกให้อาหารที่ไขมันต่ำกว่าน้องหมาวัยรุ่น หรือ วัยเด็ก และควรเป็นอาหารที่ย่อยได้ง่ายด้วย เนื่องจากความเสื่อมของร่างกายที่มีมากขึ้นตามวัย เป็นต้น และสำหรับการให้อาหารน้องหมา ควรจะให้สัก 2 ครั้งต่อวัน สำหรับน้องหมาที่โตแล้ว แต่ถ้าเป็นน้องหมาเด็ก ๆ อาจจะต้องให้บ่อยกว่านั้น เนื่องจากมีการดูดซึมที่รวดเร็วกว่า โดยเฉพาะกับสุนัขพันธุ์เล็กส่วนใหญ่จะกินในปริมาณต่อมื้อน้อย แต่ทานบ่อย ๆ เพราะมีการดูดซึมได้เร็วมาก จึงอาจจะต้องให้อาหารถี่กว่าน้องหมาพันธุ์ใหญ่
ทั้งนี้ปัจจัยเสริมในการตัดสินใจเลือกอาหารให้เหมาะสมกับสุนัข ควรพิจารณาเรื่องของคุณค่าทางโภชนาการที่สุนัขจะได้จากอาหารนั้น ๆ ด้วย เพราะมีผลโดยตรงต่อร่างกายของน้องหมา จัดเป็นเรื่องที่สำคัญมากรองลงมาจากปัจจัยหลัก ๆ ข้างต้น ในปัจจุบันพบว่าอาหารสุนัขมีความหลากหลายมากขึ้น มีการคิดค้นสูตรอาหารใหม่ หรือสูตรอาหารที่จำเพาะเจาะจงให้เหมาะกับสายพันธุ์วัย และสภาพแวดล้อมของน้องหมามากขึ้น จนเจ้าของอย่างเราเกิดความสับสนว่าจริง ๆ แล้วอาหารที่เราให้น้องหมารับประทานอยู่ในทุกวันนี้ เป็นอาหารที่เหมาะสมกับน้องหมาของเราแล้วหรือเปล่า แล้วถ้ายังไม่เหมาะสม เราควรเลือกอาหารประเภทไหนถึงจะดี
อย่างที่กล่าวมาข้างต้น อาหารของน้องหมาควรเลือกตามขนาดของสายพันธุ์ วัย กิจกรรม และน้ำหนักตัวที่เหมาะสมกับสายพันธุ์ เนื่องจากน้องหมาสายพันธุ์เล็กจัดเป็นที่นิยมที่สุดของคนไทย (Top small dog breed) วันนี้เราจึงขอพูดถึงอาหารที่เหมาะสมที่สุดของสุนัขสายพันธุ์เล็ก (Best small dog breed) หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของหมู่มากกันนะคะ โดยรวมแล้วน้องหมาสายพันธุ์เล็กส่วนใหญ่จะมีกิจกรรมน้อยกว่าสายพันธุ์ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ดังนั้นปริมาณพลังงานที่ใช้ในแต่ละวันจะไม่มาก อาหารนอกจากควรมีขนาดเม็ดเล็กเพราะสุนัขพันธุ์เล็กจะมีขนาดกระดูกขากรรไกรเล็กตามไปด้วย จึงทำให้ฟันเรียงตัวกันแน่น มีโอกาสเกิดปัญหาสุขภาพช่องปากได้ง่าย อีกทั้งอาหารของน้องหมาพันธุ์เล็กก็ยังไม่ควรมีปริมาณโปรตีนหรือไขมันสูงเกินไป เพราะอาจทำให้น้องหมามีน้ำหนักมากเกินไป หรือ เรียกง่าย ๆ ว่า “อ้วน” ได้ ควรเน้นอาหารที่มีสารอาหารครบ มีไขมันต่ำ ขนาดเม็ดกำลังพอดี และย่อยง่าย โดยควรพิจารณาถึงวัตถุดิบที่นำมาทำอาหารด้วย ควรทำจากเนื้อสัตว์ชนิดที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา เพราะจะไม่ทำให้ท้องอืด ตัวอย่างเช่น อาหารสุนัขฟิชโฟร์ด๊อก Fish4Dogs สำหรับสุนัขโตเม็ดเล็ก Adult Small Kibble ที่ทำจากเนื้อปลาแซลมอนชั้นเลิศ ออกแบบรูปทรงเม็ดเล็กให้เหมาะกับสุนัขสายพันธุ์เล็กมากที่สุด (Best small dog breed)
เนื้อปลาสุดยอดวัตถุดิบของอาหารสุนัข
ท่านทราบหรือไม่ว่าในเนื้อปลาอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ตามธรรมชาติ ซึ่งร่างกายของสุนัขสามารถย่อยได้โดยง่าย จัดเป็นโปรตีนชนิดที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำ ยกตัวอย่างเช่น เนื้อปลาขาว จะเหมาะกับสุนัขที่มีปัญหาระบบการย่อยอาหารหรือสุนัขสูงวัย เพราะสามารถย่อยได้ง่าย หรืออาหารสุนัขจากเนื้อปลาแซลมอน ที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 เยอะจะช่วยในการบำรุงเส้นขน ผิวหนัง และข้อต่อกระดูกของสุนัข เป็นต้น
นอกจากเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะสมแล้ว เจ้าของอย่างเราก็อย่าลืมเลือกขนมสุนัขให้เหมาะกับสายพันธุ์เล็กด้วยนะคะ สำหรับการเลือกซื้อขนมให้กับสุนัขพันธุ์เล็ก สิ่งแรกที่ควรพิจารณาก็ไม่แตกต่างจากอาหารนั่นคือ ขนาดหรือรูปทรงที่เหมาะกับช่องปากและฟันของน้องหมาสายพันธุ์ที่เลี้ยงไว้ ประกอบกับประโยชน์ของสารอาหารที่น้องหมาจะได้รับจากขนมชนิดนั้น เพราะการตามใจให้น้องหมาบริโภคขนมมากเกินไปก็ทำให้น้องหมาอ้วนได้เช่นกัน โดยขนมที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์เล็กควรเป็นขนมประเภทที่มีวัตถุดิบจากเนื้อสัตว์แท้มากกว่าแป้งแต่งรสเนื้อสัตว์และควรมีแคลอรี่ต่ำ เนื่องจากสุนัขพันธุ์เล็กไม่ต้องการใช้พลังงานต่อวันสูงเท่าสายพันธุ์อื่น ๆ เช่น ขนมสุนัขซีบิสกิต SEA BISCUIT ของฟิชโฟร์ด๊อก Fish4Dogs ที่ทำจาก ข้าว 5% เนื้อปลา 95% จัดเป็นขนมสุนัขที่อร่อย เคี้ยวง่ายมีคุณค่าจากคาร์โบไฮเดรตแบบไม่มีกลูเตน และโปรตีนย่อยง่ายจากเนื้อปลา แถมยังอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ในขณะที่มีปริมาณแคลอรี่ต่ำอีกด้วย และยังสามารถพิจารณาเลือกซื้อขนมสุนัขตามวัยของน้องหมาประกอบเพิ่มได้อีกด้วย อย่างเช่น หากเป็นลูกสุนัขหรือน้องหมาวัยเด็ก ก็ควรเลือกขนมที่มีขนาดเล็กเป็นพิเศษ เพราะสุนัขสายพันธุ์เล็กที่เป็นลูกสุนัขจะยิ่งมีรูปปากและฟันเล็กมากกว่าสายพันธุ์อื่นทั่วไป หรือสำหรับสุนัขชราหรือสุนัขสูงวัยแล้ว ก็ควรเลือกขนมสุนัขที่มีความนิ่ม เพราะเริ่มมีการเสื่อมของเหงือกและฟันแล้ว การเลือกขนมที่เหมาะสมจะช่วยในเรื่องของสุขภาพเหงือกและฟันได้อีกทาง เช่น ขนมสุนัขซีเจอร์กี้ SEA JERKY ของฟิชโฟร์ด๊อก Fish4Dogs ที่ทำจากหนังปลาอบ 100% นอกจากจะให้พลังงานต่ำแล้ว ยังมีผิวของขนมที่ขรุขระตามหนังปลาธรรมชาติที่ช่วยขจัดหินปูนในช่องปากน้องหมา และยังสามารถแบ่งออกเป็นขนาดต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับขนาดตามสายพันธุ์ของน้องหมาอีกด้วย
รักน้องหมา อยากให้น้องหมาน่ารัก มีอายุยืนยาว ก็ต้องใส่ใจดูแลกันนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของอาหารการกินถือเป็นเรื่องหัวใจสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้น้องหมามีคุณภาพชีวิตที่ดี สุขภาพแข็งแรง และอยู่กับเราได้นาน ๆ นะคะ

ที่มา// www.tjanimal.com