4 โรคร้ายสุดอันตราย

โรคร้ายของ สุนัข ที่ควรระวัง

• โรคร้ายแรงที่สามารถทำให้ สุนัข เสียชีวิตได้
• แนวทางการป้องกัน และรักษา

คงไม่มีผู้เลี้ยงคนไหนอยากให้ลูกรักของตัวเองป่วยจริงไหมคะ วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนมารู้จักกับโรคร้ายสุดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเจ้าสี่เท้าของคุณได้ หากน้องหมาป่วยเป็นโรคเหล่านี้ บอกได้เลยว่าต้องรีบพาไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน! จะมีโรคอะไรบ้างตามมาดูกันเลยดีกว่าค่ะ
1.พยาธิหนอนหัวใจ
มีตัวอ่อนพยาธิยุงเป็นพาหนะในการแพร่เชื้อ ใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ เพื่อพัฒนาเป็นตัวอ่อนระยะติดต่อ เมื่อยุงดูดเลือดของสุนัขที่มีสุขภาพปกติ (ไม่ได้ป่วยเป็นโรค) จะเกิดการถ่ายเทตัวอ่อนวัยสมบูรณ์ไปยังสุนัขตัวนั้น ตัวอ่อนจะเข้าไปชอนไชตามเนื้อเยื่อต่างๆ และเจริญเติบโตต่ออีก 2-3 เดือน จนกลายเป็นตัวแก่ ซึ่งจะมีความยาวประมาณ 14 นิ้ว ส่งผลต่อเนื้อเยื่อหัวใจ ปอด และอวัยวะสำคัญส่วนอื่นๆ ถ้าน้องหมาป่วยและไม่ได้รับการรักษา ความรุนแรงโรคนี้จะทวีมากขึ้นถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้เลยค่ะ
วิธีป้องกัน-รักษา
ให้ยาป้องกันพยาธิหนอนหัวใจอย่างสม่ำเสมอทุกๆ เดือน นอกจากนี้ควรพาน้องหมาไปตรวจเลือดเพื่อดูตัวอ่อนพยาธิหนอนหัวใจในกระแสเลือดเป็นประจำทุกเดือน หรือทุกๆ 6 เดือน หากอาการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน เราจะสามารถรักษาได้ทันท่วงที
หมา โรคร้าย
2.ลำไส้อักเสบ
แพร่เชื้อจากสุนัขกับสุนัข ระบาดอย่างแพร่หลายในแถบอเมริกา เริ่มจากแคนาดา ออสเตรเลีย และยุโรป โรคนี้จะโจมตีบริเวณลำไส้และระบบย่อย ส่งผลให้เซลเม็ดเลือดขาวถูกทำลาย กล้ามเนื้อหัวใจทำงานช้าลง แหล่งเพาะเชื้อชั้นดี คืออุจจาระ ซากสัตว์ หรืออาจมาจากสิ่งอื่นที่มีเชื้อปะปน เช่น กรง รองเท้า ฯลฯ ความรุนแรงของโรคสามารถทำให้น้องหมาตายได้ภายใน 48-72 ชั่วโมง โดยโรคนี้ไม่สามารถติดต่อไปยังสัตว์ชนิดอื่น หรือคนได้
วิธีป้องกัน-รักษา
ฉีดวัคซีนป้องกัน หรือรักษาตามอาการที่แสดงเพื่อลดภาวะโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้ความสำเร็จในการรักษาขึ้นอยู่กับความสามารถของภูมิต้านทานเชื้อไวรัสด้วย
หมา โรคร้าย
3.ฉี่หนู
เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ชื่อว่า เลปโตสไปโรซิส มีหนูเป็นพาหะนำโรค การรับเชื้อมีหลายทาง เช่น สัมผัสกับหนู อาหาร น้ำดื่ม รวมถึงผิวหนังที่มีบาดแผล หากน้องหมาป่วยเป็นโรคนี้ถือว่าอันตรายเป็นอย่างมาก เพราะเชื้อจะอาศัย และฟักตัวอยู่ในท่อไตโดยไม่แสดงอาการออกมาให้เห็น
วิธีป้องกัน-รักษา
พยายามอย่าให้สุนัขสัมผัสสิ่งสกปรกโดยเฉพาะบริเวณบาดแผล ถ้าพบเห็นควรล้างทำความสะอาดทันที หรือหากสงสัยว่าน้องหมากำลังเป็นโรคนี้ให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน
สุนัข โรคร้าย
4.พิษสุนัขบ้า
เป็นโรคติดต่อในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โดยเฉพาะสุนัขและแมวที่เลี้ยงรวมกัน โอกาสเสี่ยงติดเชื้อต่อกันได้ง่ายมากค่ะ เช่น ผ่านทางน้ำลายเข้าสู่บาดแผลที่ถูกกัด ข่วน หรือเลีย บางทีอาจได้รับเชื้อทางเยื่อตา หรือเยื่อเมือกต่างๆ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนรักษาโรคนี้หายขาดนะคะ
วิธีป้องกัน-รักษา
เนื่องจากเป็นโรคที่ยังไม่มีวิธีการรักษา สุนัขจะเสียชีวิตทันทีหลังจากอาการแสดงไม่นาน ข้อแนะนำคือ ทำลายซากสุนัขทันทีเพราะเป็นโรคร้ายแรง สามารถติดต่อไปสู่คนได้
หมา โรคร้าย
เมื่อรู้ที่มาที่ไปของโรคแล้ว อย่าลืมสังเกตสัตว์เลี้ยงของตัวเองว่ามีอาการผิดปกติจากเดิมหรือไม่ ถ้าพบว่าน้องหมาที่เลี้ยงอยู่มีอาการเสี่ยงที่จะเกิดโรคดังกล่าว ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์ ขอคำแนะนำ และวิธีการป้องกันเพื่อสุขภาพที่ดีของน้องหมาค่ะ

เรียบเรียงโดย เด็กอ้วน
เด็กอ้วนเป็นคนที่ชอบเลี้ยงหมาและเป็นมิตรกับแมวที่รัก ทั้งยังชื่นชอบในสัตว์แปลกด้วย เด็กอ้วนชอบหาความรู้หรือวิธีการใหม่ๆ เพื่อมาแชร์ให้เพื่อนที่รักสัตว์เลี้ยงเหมือนกัน
ที่มา// www.petcitiz.info