ไทยหลังอาน

ไทยหลังอาน สุดยอดสุนัขสายพันธุ์ไทยหายากติดอันดับโลก



   
    ไทยหลังอานเป็นน้องหมาที่มีคุณสมบัติเหมาะครบถ้วนได้รับการรับรองโดยสมาคมสุนัขโลก ได้รับการจดสิทธิบัตรเป็นสุนัขไทยแท้ ซึ่งเป็นที่ฮือฮา โด่งดังอยู่ในต่างประเทศ  แต่คนไทยส่วนใหญ่กลับไม่ค่อยให้ความสนใจกับน้องหมาสายพันธุ์นี้เท่าไหร่นัก บทความนี้พริกก็เลยมาแนะนำน้องหมาสัญชาติไทยแท้มาให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกันอีกครั้งอย่างเป็นทางการ จะได้ไม่ลืมกันว่าเรามีของดีติดอันดับโลก


ความเป็นมา



  ถิ่นกำเนิดของสุนัขพันธุ์ไทยหลังอานมีการวิเคราะห์และศึกษากันอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยมีการสันนิษฐานว่า สุนัขพันธุ์ไทยหลังอานมาจากกลุ่มพวกหมาป่าและสุนัขพื้นเมืองในเขตร้อนบริเวณเอเชียตะวันออก ซึ่งมีรูปร่างลักษณะคล้ายกับสุนัขพื้นเมืองในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา พม่า มาเลเซีย ทว่ามีลักษณะพิเศษคือมีขนตั้งย้อนกลับเป็นเส้นบริเวณกลางหลัง  และมีหางตั้งยกขึ้นเหมือนดาบหรือเคียว ในสมัยก่อนชาวบ้านทางแถบปริมณฑลหรือต่างตามต่างจังหวัดในประเทศไทยต่างเรียกไทยหลังอานว่า “หมาพราน”  เนื่องจากพวกมันสามารถช่วยปกป้องเตือนภัย ดูแลครอบครัว และทรัพย์สิน อีกทั้งยังออกป่าล่าสัตว์ได้ไม่แพ้สุนัขพันธุ์ล่าเนื้อของเมืองนอกอีกด้วย ^^ 
     นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยต่างประเทศอย่างกว้างขวาง เช่น งานวิจัยของนักประวัติศาตร์ชาวซิมบับเวที่ตั้งสมมติฐานว่า สุนัขไทยหลังอานถือกำเนิดจากการกลายพันธุ์จากสุนัขพันธุ์พื้นเมืองปกติที่ไม่มีอานมาไม่น้อยกว่า 1,500 ปี ต่อมาได้เกิดการแพร่ขยายพันธุ์ไปยังชมพูทวีปและแอฟริกาจนเป็นต้นกำเนิดของสุนัขหลังอานพันธุ์ผสมโรเดสเซียน  ริดจ์แบ็ค (Rhodesian ridgeback) ซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศซิมบับเว ทวีปแอฟริกา โน่นเลยล่ะค่ะ ... เห็นไหมคะว่าชาวต่างประเทศให้ความสนใจน้องหมาประจำชาติไทยมากขนาดไหน ... นายหลังอานแน่มากจริงๆ

ลักษณะทั่วไป



ไทยหลังอานเป็นน้องหมาขนาดกลาง  รูปร่างสมส่วน ดูแข็งแรง ปราดเปรียว ท่วงท่าสง่างาม  หูตั้งเป็นรูปสามเหลี่ยม ดวงตากลมฉายแววฉลาดเฉลียว กระบอกปากยาวพอดีไม่ทู่สั้น จมูกดำ หางเรียบคล้ายรูปดาบ ขนสั้นเกรียน แน่นหนา เงางาม มีสีขนที่ได้รับการยอมรับอยู่ 5 สี คือ สีน้ำตาลแดง สีแดง สีดำปลอด สีสวาด และสีกลีบบัว บริเวณกลางหลังมีขนย้อนกลับเป็นทางยาวโดยมีรูปแบบต่างๆ กันไป ซึ่งถือเป็นลักษณะเด่นประจำสายพันธุ์ 

อุปนิสัย




 ไทยหลังอานขึ้นชื่อเรื่องความซื่อสัตย์ จงรักดี นอกจากนี้ยังมีความเฉลียวฉลาด มั่นใจในตัวเองสูง มีความเป็นผู้นำ รักอิสระ กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว และมั่นคง  พวกเขามีสัญชาตญาณของการระมัดระวัง คอยเตือนภัยสิ่งแปลกปลอมได้อย่างดีเยี่ยม จึงเหมาะไว้ดูเฝ้าแลครอบครัว บ้าน และทรัพย์สิน  แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็เป็นน้องหมาที่ตามติดเจ้าของ ขี้อ้อน ช่างประจบ ทว่าบางอารมณ์ก็ไม่สุงสิงกับใคร แยกตัวออกมาตามลำพัง เก็บตัว และเฉยชากับสิ่งต่างๆ รอบตัว เอาใจยากจริงๆ นะคะเนี่ย อินดี้จริงๆ เลย ><

    อย่างไรก็ตาม ถ้าน้องหมาหลังอานเคยมีอดีตที่ไม่ดี เคยถูกทำร้ายมาก่อนก็จะจำฝั่งใจ ถ้ารู้สึกถูกคุกคามหรือไม่ปลอดภัยก็จะป้องกันตัวเองด้วยการกัดสถานเดียว ดังนั้นใครที่คิดจะเลี้ยงไทยหลังอานควรสืบประวัติอย่างดี และไม่ควรใช้กำลังหรือทำร้ายร่างกายให้เขามีความทรงจำแย่ๆ ติดตัวไปนะคะ


การเลี้ยงการดูแล




 การให้อาหารไทยหลังอานควรให้อาหารเม็ดตามปกติ หรือถ้าเป็นอาหารที่ปรุงเองควรควบคุมดูแลเรื่องรสชาติไม่ให้จัดเกินไปและต้องถูกหลักโภชนาการ แต่ถ้าจะเหมาะสมและปลอดภัยที่สุดต่อสุขภาพน้องหมาควรให้อาหารเม็ดอย่างเดียวค่ะ ส่วนอีกเรื่องที่ต้องไม่ลืมก็คือ ต้องมีน้ำสะอาดให้เขาดื่มค่ะ ส่วนเรื่องการทำความสะอาด ควรอาบน้ำ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง ไม่ควรอาบบ่อยจนเกินไปเพราะจำทำให้ขนและผิวหนังขากน้ำมัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุโรคผิวหนังในเวลาต่อมา  

การออกกำลังกาย




การออกกำลังอย่างสม่ำเสมอจำเป็นต่อไทยหลังอานมากๆ เพราะพวกเขามีพลังงานสูงจำเป็นต้องเผาผลาญพลังงานเพื่อไม่ให้เขาเกิดอาการเบื่อหน่าย จนทำให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่น่าพึงประสงค์ เช่น เห่า วิ่งไล่สัตว์ตัวเล็กตัวน้อยรอบบ้าน กัด หรือทำลายข้าวของเสียหายได้ค่ะ 

     โดยธรรมชาติแล้วพวกเขารักการออกกำลังกาย และรักการทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว ยิ่งถ้ามีสนามหญ้าให้วิ่งเล่น พวกเขาจะยิ่งรู้สึกดี เป็นอิสระ แต่ก็ควรมีรั้วรอบขอบชิดเพื่อความปลอดภัยไม่ให้เขาวิ่งออกไปนอกอาณาบริเวณ เพราะพวกเขาอาจวิ่งไล่ ทำร้ายร่างกายคนแปลกหน้า หรือประสบอุบัติเหตุถูกรถชนได้  ส่วนใครที่ไม่มีสนามหญ้า พาไปสวนสาธารณะแทน ก็ควรมีสายจูงเพื่อความปลอดภัยเช่นกันค่ะ 



ที่อยู่ที่เหมาะสม




 ไทยหลังอานมีความแข็งแกร่ง สามารถ อดทนได้ทุกสภาพภูมิอากาศทั้งร้อน และหนาว ส่วนเรื่องที่อยู่อาศัย พวกเขาเหมาะกับบ้านที่มีอาณาบริเวณให้เขาได้วิ่งเล่น ควรปล่อยให้เขาอาศัยอยู่นอกบ้านได้อย่างสบายใจ ไม่ควรเลี้ยงเขาไว้แต่ในบ้าน หรือในกรงนะคะ เพราะพวกเขารักอิสระเป็นชีวิตและจิตใจ คอยเฝ้าระวัง สังเกตสิ่งต่างๆ จึงเหมาะกับเป็นน้องหมาเฝ้าบ้านที่ดีเยี่ยม



สุขภาพและข้อควรระวัง












ไทยหลังอานควรให้ความระมัดระวังในเรื่องโรคผิวหนัง เพราะไทยหลังอานมีขนสั้นเกรียน ผิวหนังเปราะบางเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้จากการสัมผัสวัตถุ หรือสารเคมีต่างๆ เช่น พื้นปูนซีเมนต์ แชมพูต่างๆ แล้วยิ่งถ้าอยู่ในสภาพอากาศร้อนชื้นอย่างเมืองไทย สิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างมากก็คือแมลงต่างๆ ไม่ว่าจะยุง  เห็บ หรือ หมัด ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคพยาธิเม็ดเลือด  จึงควรนำไปฉีดวัคซีนป้องกันไว้นะคะ

     นอกจากนี้ไทยหลังอานยังมีแนวโน้มเป็นโรคอื่นๆ ได้อีก เช่น โรคติดเชื้อในหู โรคอ้วน โรคกระดูกสะโพกเคลื่อน และโรคท้องอืด หรือกระเพาะขยาย เนื่องจากมีอากาศสะสมอยู่มากกว่าปกติ ซึ่งโรคนี้ได้คร่าชีวิตน้องหมามากเป็นอันดับ 2 รองจากโรคมะเร็งเลยทีเดียว ดังนั้นเพื่อนๆ ควรพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ หากพบอาการผิดปกติก็ไม่ควรนิ่งนอนใจนะคะ

 น้องหมาไทยหลังอาน “สุนัขประจำชาติไทย” น่าเลี้ยงไม่แพ้น้องหมาชาติใดในโลกเลยใช่ไหมคะ เพราะทั้งรูปร่างที่สวยงาม มีความเฉลียวฉลาด ปกป้องดูแลเราได้ แถมรักอิสระ เป็นเอกเทศไม่ขึ้นกับใคร สมกับเป็นน้องหมาประจำชาติไทยจริงๆ >///<  ถ้าเพื่อนๆ คนไหนกำลังมองหาน้องหมาสักตัวที่มีความจงรักภักดี พร้อมจะปกป้อง และอยู่เป็นเพื่อนเราไปจนวันตาย ... น้องหมาไทยหลังอานตอบโจทย์ได้ดีทีเดียวเลยล่ะค่ะ น้องหมาไทยไม่แพ้น้องหมาชาติใดในโลก อิอิ ^____^

ที่มา//www.dogilike.com