วิธีให้อาหารสุนัขตามสายพันธุ์และอายุ


อาหารที่เหมาะสมกับสุนัขมากที่สุดคืออาหารสำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นมาเพื่อสุนัขโดยเฉพาะ แต่สุนัขแต่ละตัวก็มีความต้องการที่แตกต่างกัน โดยมีปัจจัยทั้งในเรื่องของ ขนาดตัว สายพันธุ์ อายุ ช่วงวัย ดังนั้น เจ้าของสุนัขจึงควรให้ความสำคัญกับปริมาณอาหารที่เหมาะสมกับสุนัขในแต่ละวัน โดยสามารถศึกษาได้จากด้านหลังซองผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้แล้วยังมีสิ่งที่เจ้าของจะต้องคำนึงถึงอีกก็คือ 
1. ให้ดูจากปริมาณอาหารที่แนะนำต่อวันเป็นหลัก เช่นถ้าหากคุณให้อาหารสุนัขวันละ 2 มื้อ 
ปริมาณของ 2 มื้อรวมกันต้องตรงตามปริมาณที่แนะนำต่อวัน
2. ปริมาณอาหารที่เหมาะสมนั้นอาจขึ้นอยู่กับแนวโน้มการใช้พลังงาน หรือการออกกำลังกายของสุนัขว่ามากน้อยแค่ไหน                         
ถ้าน้องหมามีการออกกำลังกายน้อยกว่า 1 ชั่วโมง ต่อวัน ให้ลดปริมาณอาหารลง 10% จากปริมาณอาหารที่เหมาะสม
3.  ปริมาณอาหารที่เหมาะสมตามคำแนะนำนี้เฉพาะจากอาหารเม็ดและอาหารเปียกเท่านั้นถ้าหากเจ้าของให้กินอาหารเสริม                  
ขนม หรือผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากต่าง ๆ ควรปรับลดปริมาณอาหารตามความเหมาะสม
4.  ปริมาณขนมหรืออาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายสุนัขควรมีไม่เกิน 10% ของแคลอรี่จากอาหารที่น้องหมาควรได้รับในแต่ละวัน
5.  ศูนย์โภชนาการสัตว์เลี้ยง Waltham™ แนะนำให้ผสมอาหารเปียกและอาหารเม็ด โดยสัดส่วนในการให้ควรคำนึงถึง                             
สายพันธุ์และน้ำหนักตัวเป็นหลัก สามารถดูปริมาณที่แนะนำได้ในตารางด้านล่าง
1.อาหารลูกสุนัขอายุ 6-10สัปดาห์
สุนัข หรือน้องหมา ที่เราเลี้ยงนั้น ส่วนใหญ่จะมีอายุประมาณ 6-10 สัปดาห์ เป็นช่วงที่น้องหมา ยังไม่หย่านมเลย น้องหมาในวัยนี้ลืมตาได้แล้ว การเดินนั้นถือว่ายังไม่แข็งแรงมากนัก สุนัขในวัยนี้เป็นวัยกำลังกิน กำลังนอน เจ้าของน้องหมาดต้องคอยให้นมอยู่
อาหารสุนัข ต้องพิถีพิถันอย่าให้อาหารปนเปลื้อนสิ่งสกปรก นมเสีย อย่าให้ลูกสุนัขกินอาหารเหลือ บูดหรือมีสิ่งปนเปื้อนโดยเด็ดขาด
2.อาหารลูกสุนัขอายุ 10-12สัปดาห์
น้องหมาในวัยนี้ ควรที่จะหย่านมแม่ได้แล้ว ควรฝึกให้ลูกสุนัขเริ่มอย่านมได้เอง โดยให้นมอย่างอื่นแทนนมแม่ และนมที่ให้ควรเป็นนมจืดอย่างเดียว พอให้นมไปสักพักน้องหมาจะเริ่มหย่านมได้เอง
น้องหมาในวัยนี้จะกินอาหารได้ง่าย กินอาหารได้ในปริมาณมาก กินค่อนข้างจุ เนื่องจากเป็นวัยกำลังโตและซุกซนต้องใช้พลังงานในการเล่น

3. อาหารลูกสุนัขอายุ 3 - 12เดือน
สุนัขวัยนี้สามารถนำมาฝึกให้หย่านมแม่ได้ โดยการให้นมอย่างอื่นแทนนมแม่ และควรเป็นนมจืดเท่านั้น ลูกสุนัขจะเคยชินไปเอง
สุนัขวัยนี้จะกินอาหารง่าย เนื่องจากเป็นวัยที่ซุกซน  ชอบเล่นและเป็นวัยกำลังโตทำให้สุนัขวัยนี้กินอาหารจุมาก เพราะต้องใช้พลังงานมาก

4.อาหารลูกสุนัขอายุ 12 เดือนขึ้นไป
สุนัขวัยนี้ถือว่าเป็นสุนัขวัยหนุ่มสาวที่โตเต็มที่ เนื่องจากว่าเป็นวัยที่กำลังซุกซน ต้องใช้พลังงานมาก สุนัขวัยนี้กินอาหารง่าย กินจุมาก
       น้องหมาที่เรานำมาเลี้ยงได้ส่วนใหญ่จะมีอายุประมาณ 10 สัปดาห์ เป็นระยะเวลาที่มันหย่านมจากแม่ ลืมตา และเริ่มแข็งแรงแล้ว ในช่วงอายุประมาณนี้จะมีพฤติกรรมเพียง 2 อย่าง คือ กินกับนอน ซึ่งเราต้องฟูมฟักกับมันอยู่เช่นนั้น กว่าที่จะโตเป็นวัยหนุ่ม เป็นพ่อพันธ์ แม่พันธุ์ได้ต้องใช้เวลาประมาณ10 - 15 เดือน
การเลือกอาหารสำเร็จรูปให้น้องหมา
  • ต้องพิจารณา วัยของสุนัขสำคัญต่ออาหาร ในการซื่ออาหารสุนัขต้องดูว่าสุนัขท่านอยู่ในวัยใด ควรเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะสม กับอายุของน้องหมา สัดส่วน ของสารอาหาร มีผลต่อวัยของสุนัขยิ่งขึ้น
  • ตรวจสอบอาหารสุนัขก่อนซื้อ ต้องดูว่าอาหารสุนัขที่เราซื้อมาหมดอายุหรือยัง กระป๋องเก็บอาหาารต้องดูด้วยว่าต้องไม่บุบ รั่ว ไม่มีกลิ่นบูดเน่า เหม็นหื่น
  • อาหารสุนัขแบบเปียก หรือแบบเม็ด ทั้ง 2 แบบมีประโยชน์ต่อสุนัข เหมือนกัน เนื่องจากมีสารอาหารไม่ต่างกัน ขึ้นอยู่ว่าน้องหมานั้นชอบทานอาหารแบบไหนมากกว่ากัน

******การเลือกอาหารให้น้องหมาเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้สุนัขนั้นได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ในการเปลี่ยนอาหารให้น้องหมานั้น ส่วนใหญ่แล้วน้องหมาจะไม่ยอมทานอาหารใหม่ๆ ในการปรับเปลี่ยนจะต้องใช้เวลาสักระยะในการปรับตัวของน้องหมา
ที่มา//www.pedigree.co.th ,www.thaihealth.or.th